You are here

Tối ưu hóa website trên mobile và tablet

Chúng ta nghe nói đến cụm từ “năm của thiết bị di động”. Và trong năm 2013 này ta đang tiến gần hơn đến hiện thực hóa dự đoán đó

Chúng ta nghe nói đến cụm từ “năm của thiết bị di động”. Và trong năm 2013 này ta đang tiến gần hơn đến hiện thực hóa dự đoán đó

Theo một nghiên cứu mới đây của comScore, cứ mỗi ba phút truy cập Internet thì có hết một phút là từ điện thoại di động và tablet (máy tính bảng).

Thêm vào đó, tìm kiếm trên máy tính bảng có thể đạt 55 tỉ đô la Mỹ lợi nhuận cho Google trong năm 2013, theo nghiên cứu từ Marin Software. Trong khi chúng ta có thể còn chưa tiến tới hết giới hạn cuối cùng của mobile thì các nhà marketing đang tăng tốc và tối ưu hóa với mobile và máy tính bảng được nhìn nhận là một xu hướng tương lai của Search.

Bước chuyển mình trong dữ liệu tìm kiếm trên mobile và máy tính bảng

Là một nhà marketing với công cụ tìm kiếm, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của thị trường mobile và vì thế tìm kiếm trên mobile không nên được phát triển như một bộ phận tách rời.

Sự phát triển của local search và social media đã tiếp thêm động lực cho nhu cầu tối ưu hóa trên mobile và sự gia tăng sản phẩm và sử dụng các thiết bị máy tính bảng đã mở ra thêm nhiều cách sử dụng những kênh này với những nét tương đồng và khác biệt trong cách tiếp cận đến với tìm kiếm trên mobile.

Cùng với sự tiến hóa của marketing với công cụ tìm kiếm cộng với thế giới của social, mobile và local ngày càng tích hợp với nhau đã mở ra cơ hội cho những nhà marketing với tìm kiếm trên mobile và máy tính bảng. Dưới đây là một vài thống kê minh chứng cho những điều vừa nói trên.

Mobile:

  • Mobile chiếm 13% lưu lượng Internet toàn cầu.
  • Có hơn 1,1 tỉ thiết bị smartphone được kích hoạt trên toàn cầu.
  • Thế giới có hơn 5 tỉ người dùng điện thoại di động.
  • Hơn 500 triệu người dùng thường xuyên truy cập Facebook trên mobile.

Máy tính bảng:

  • 31% người dùng Internet ở Mỹ sử dụng máy tính bảng hoặc thiết bị đọc sách trong năm 2012.
  • Lượng đặt hàng máy tính bảng được kì vọng đạt 383.3 triệu thiết bị vào năm 2017 so với 72.7 triệu thiết bị trong năm 2011 – tăng 427%, theo Adobe

Bảng so sánh tối ưu hóa website trên mobile và tablet trong năm 2013 so với 2012

Theo một khảo sát gần đây trên hơn 4500 thương hiệu ở 44 quốc gia nói 99 thứ tiếng, có hơn 88% các nhà marketing nhận xét rằng tìm kiếm trên mobile và máy tính bảng là tương lai của marketing với công cụ tìm kiếm trong tương lai.

Thứ hạng trong tìm kiếm trên mobile và máy tính bảng vs Local search

Chúng ta không những thấy một sự gia tăng hoạt động trên smartphone trong năm 2012, mà còn cả sự gia tăng đáng kể trong thị trường máy tính bảng. Khi mà máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng, ngày càng nhiều các công ti dần chuyển hướng đầu tư sang khám phá những cơ hội mới trong thị trường marketing với máy tính bảng.

Quảng cáo trên mobile theo vị trí (Mobile local advertising) được dự báo đạt mức 24 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016 và những thay đổi gần đây của Google tập trung vào tín hiệu xã hội, local search và kết quả trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) nhấn mạnh sự dịch chuyển quan trọng và tập trung vào tìm kiếm trên mobile và máy tính bảng song song với tỉ lệ sử dụng mobile và máy tính bảng đang gia tăng đột biến. Theo Sri Sharma đến từ Net Media Planet thì những người dùng thường xuyên di chuyển chiếm 50% lệnh tìm kiếm luôn có local intent trong đầu.

Mobile có sức mạnh kết nối các thương hiệu với social và local với 54% người dùng truy cập Facebook từ thiết bị di động và 92% người dùng điện thoại di động chia sẻ các đoạn clip lên YouTube.

Để có thể theo dõi thứ hạng  trên mobile trước hết cần nhìn lại vào thứ hạng trong local. Ví dụ:

  • Bước đầu xây dựng thứ hạng trong local hãy trả lời những câu hỏi như “Thứ hạng của tôi ở San Francisco như thế nào so với ở Chicago?”
  • Trả lời cùng câu hỏi trên, nhưng xoáy vào loại thiết bị. “Thứ hạng của tôi ở San Francisco trên thiết bị di động như thế nào so với thứ hạng ở Chicago trên desktop?”
  • So sánh mức độ thường xuyên giữa cụm từ “starbucks in belmont” với “starbucks” không kèm theo vị trí được nhập vào trên thiết bị di động.

Với máy tính bảng, sẽ có những số liệu chuyển đổi khác nhau, từ khóa để tối ưu khác nhau cùng các vấn đề khác liên quan đến thiết kế, trải nghiệm và thứ hạng. Máy tính bảng chủ yếu được dùng tại gia đình (chiếm hơn 90% thời gian) và do đó, Google coi máy tính để bàn cũng tương đồng như máy tính bảng.

Cindy Krum –chuyên gia mobile marketing tại MobileMoxie – chia sẻ một vài thủ thuật và cái nhìn sâu sắc vàoSEO trên mobile trong một bài phỏng vấn gần đây với .Net Magazine:

“Với SEO trên mobile, vấn đề không còn là tính khả dụng của trang web, mà còn là tính khả dụng hay lợi ích của chính kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều loại kết quả tìm kiếm khác nhau đã được định dạng trước, vì thế chúng ta cần đảm bảo kết quả trả về có thể dùng được ngay cho người tìm kiếm. Nếu họ tìm một địa điểm thì kết quả là một bản đồ, [nếu tìm] sản phẩm thì có sản phẩm và những đánh giá phù hợp … Nếu kết quả mong đợi chỉ là một liên kết màu xanh như truyền thống thì tôi muốn chắc rằng thẻ tiêu đề và meta description phải đầy đủ ý nghĩa để được click vào.”

Krum cũng chia sẻ thêm rằng Google ưu tiên hơn cho thiết kế tự điều chỉnh (responsive design), có lẽ là vì chúng thuận tiện cho Google không phải crawl nhiều URL.

 Enterprise SEO và việc truy cập số liệu về mobile và máy tính bảng

Những người làm SEO giờ đây bản thân họ cũng ngày càng trở nên di động và thực tế việc truy cập dữ liệu SEOanalytics khi đang di chuyển cũng trở nên quan  trọng không kém.

Các công ty đang chạy đua phát triển ra những ứng dụng trên mobile và máy tính bảng để cung cấp dữ liệu trong analytics theo định dạng được điều chỉnh cho phù hợp. Các ứng dụng như thế được thiết kế nhắm đến cung cấp cho những nhà làm SEO có được một trải nghiệm người dùng đầy đủ trong khi vẫn tiếp cận được những dữ liệu quan trọng khi “đang di chuyển”.

 Kết luận

Tối ưu hóa trên mobile và máy tính bảng ngày càng trở thành một bộ phận nổi bật trong thế giới SEO của doanh nghiệp.  Sự phát triển của mobile và mối liên hệ mật thiết với local search lại càng nhấn mạnh nhu cầu trong tương lai cho các nhà làm marketing khi nhìn tổng quan vào những chiến lược marketing với công cụ tìm kiếm.

Trong năm 2013, những chiến lược về marketing trên mobile và thứ hạng trên mobile sẽ hình thành một mảng lớn trong chiến lược SEO với một tập hợp những chiến thuật và số liệu hoàn toàn mới nổi lên từ chân trời của search.