You are here

Một CMS Hệ thống truyền hình OTT tốt cần có những chức năng gì?

Hãy cùng điểm qua những chức năng cơ bản mà một CMS Hệ thống truyền hình OTT cần có, và cả những tính năng mang xu thế tương lai.

Khái niệm: CMS là gì? OTT là gì?

Hệ thống quản trị nội dung (tiếng Anh là Content Management System, viết tắt là CMS) là phần mềm có chức năng khởi tạo và chỉnh sửa nội dung trên mạng Internet, thường hỗ trợ một đội ngũ nhiều người sử dụng trong một quy trình làm việc chung. Và các phần mềm CMS thường là được xây dựng ngay trên nền tảng web.

Hệ thống truyền hình OTT  (tiếng Anh: Over-the-top app) là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video, truyền hình trực tuyến, phát thanh trực tuyến được cung cấp trên nền tảng Internet theo yêu cầu của người sử dụng vào bất kì thời điểm nào và tại bất cứ nơi đâu chỉ với một thiết bị phù hợp có kết nối Internet.

CMS dành cho Hệ thống truyền hình OTT, bên cạnh những chức năng chung của CMS website thông thường cũng như CMS báo điện tử hệ thống cũng sẽ có những chức năng đặc thù riêng biệt. Sau một thời gian cung cấp thành công nền tảng CMS cho các Đài truyền hình tại Việt Nam, 3SSOFT có thể rút ra những chức năng cơ bản mà một CMS Hệ thống truyền hình OTT cần có:

- Quản lý người dùng và nhóm người dùng:

Toàn bộ người dùng của hệ thống cần được quản lý chặt chẽ và được chia thành các nhóm có các quyền hạn khác nhau trên từng chuyên mục, từng chức năng của hệ thống CMS, tuân thủ chặt chẽ quy trình xuất bản tin bài của tòa soạn.

- Quản lý quy trình xuất bản:

Tin bài trong hệ thống CMS được xử lý theo một quy trình khép kín từ khi viết tin bài mới tới lúc tin bài xuất hiện trên trang. Mỗi bài viết trước khi xuất hiện trên trang được kiểm duyệt qua nhiều bước.

Mỗi tòa soạn khác nhau có một quy trình xuất bản khác nhau và có thể thay đổi trong từng thời điểm. Vì thế CMS cũng cần có khả năng thay đổi phù hợp quy trình xuất bản nhanh chóng, đáp ứng quy trình của tòa soạn trong từng thời điểm.

- Quản lý hệ thống chuyên mục:

Toàn bộ các chuyên mục trên website, trên báo điện tử được quản lý hoàn toàn động. Người quản trị khi được trao quyền quản lý chuyên mục có thể thêm bớt hoặc thay đổi số lượng, tên và vị trí của chuyên mục mà không cần sự can thiệp của đơn vị phát triển giải pháp.

- Hỗ trợ soạn tin bài:

Phóng viên, biên tập viên có thể dễ dàng viết, chỉnh sửa bài viết bằng công cụ soạn thảo tin bài được tích hợp nhiều chức năng cao cấp như khi thực hiện trên các phần mềm xử lý văn bản chuyên nghiệp (như Microsoft Office Word của Microsoft).

Đồng thời, CMS cần cung cấp thêm các tính năng quan trọng khác như: chèn tin bài liên quan, chèn trích dẫn, chèn box thông tin, chèn hình ảnh, chèn video (từ YouTube, Dailymotion,…), chèn biểu đồ động, chèn thăm dò biểu quyết.

Toàn bộ lịch sử bài viết và các phiên bản lịch sử bài viết nên được lưu vết để xác định các thay đổi của bài viết sau mỗi lần sửa chữa.

Chèn media: Video, hình ảnh..... theo chủ điểm

- Quản lý nhóm tin tiêu điểm trên giao diện chính:

CMS có khả năng sắp xếp bài viết vào các nhóm tin khác nhau ví dụ như tin nổi bật, tin tiêu điểm, tin nóng,…). Tòa soạn dễ dàng thay đổi vị trí hiển thị của các tin trong mỗi nhóm.

Nếu được, CMS cũng có thể cho hẹn giờ bài viết bắt đầu hiển thị và hết hạn hiển thị trong nhóm lúc nào, đồng thời cung cấp chức năng cảnh báo nếu bài viết không đạt được số lượt đọc tối thiểu trong một khoảng thời gian nhất định để ban biên tập có thể thay đổi bài khác cho hiệu quả hơn.

- Quản lý dòng sự kiện nóng:

CMS cần cho phép sắp xếp các bài viết theo các sự kiện nóng (hoặc chủ đề) khác nhau để thu hút người đọc, các sự kiện này có thể được đặt giờ tự động để tự động hạ xuống khi đã hết thời gian hiệu lực.

- Quản lý nhuận bút nhanh gọn:

Ngoài hỗ trợ ban biên tập chấm nhuận bút ngay khi xuất bản tin bài, hệ thống CMS còn nên cung cấp các công cụ thống kê, báo cáo chi tiết.

Đến cuối tháng, người phụ trách chỉ cần in bảng thống kê nhuận bút trên CMS ra file Excel.

- Hỗ trợ quảng cáo đa dạng:

Hệ thống CMS cần hỗ trợ đăng quảng cáo bằng flash, video, hình ảnh,… ở bất kỳ vị trí nào trên trang hoặc cũng có thể triển khai các hình thức quảng cáo cao cấp hơn như quảng cáo rich media hay quảng cáo từ khóa.

Hệ thống CMS cũng cần sẵn sàng hỗ trợ tích hợp các giải pháp quản lý quảng cáo chuyên nghiệp của các đơn vị cung cấp giải pháp quản lý quảng cáo hiện nay trên thị trường như Google Adsense, AdMicro,…

Hệ thống tích hợp giải pháp quản lý quảng cáo trên video chuyên nghiệp: Pre-Roll, Post-Roll, Mid-Roll, Overlay, M-Rec

- Tích hợp nội dung meida lên kênh mạng xã hội

Hệ thống tự động đẩy các media được chọn lên kênh mạng xã hội: Youtube, Facebook, Dailymotion... của Kênh đã được khởi tạo từ trước

- Quản lý thư viện điện tử metadata:

Thư viện điện tử lưu trữ toàn bộ các nguồn tài nguyên do người dùng tải lên bao gồm file văn bản, hình ảnh, audio, video và cần sẵn sàng được sử dụng trong hệ thống CMS.

Hệ thống CMS tốt có thể quản lý các nguồn tài nguyên này tương tự như việc quản lý tài nguyên trên máy tính cá nhân của mỗi người. Chủ nhân của các nguồn tài nguyên này được toàn quyền sử dụng tài nguyên của mình và cũng có thể chia sẻ cho người dùng khác trong cùng hệ thống.

Tính năng tìm kiếm chuyên dụng cho phép người dùng tìm kiếm từ nguồn tài nguyên có sẵn để sử dụng lại trong công việc của mình giúp tiết kiệm thời gian, công sức của người dùng. Điều này cũng giảm tối đa việc lưu nhiều tệp tin có nội dung giống nhau trên hệ thống nhằm hạn chế dữ liệu dư thừa gây lãng phí chi phí đầu tư phần cứng.

Hệ thống sử dụng công nghệ s3browser đảm bảo việc quản lý: Thêm mới, sửa, xóa các video, fiel dung lượng lớn trên hạ tầng OTT 1 cách nhanh và hiệu quả nhất

- Quản lý kênh live

Hệ thống quản lý kênh trực tuyến, số lượng kênh

Giao diện quản lý kênh trên giải pháp CMS truyền hình OTT

- Quản lý cấu hình hệ thống CDN: mạng phân phối nội dung

Cấu hình phân phối mạng nọi dung đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả chịu tải lớn

- Mã hóa kênh, media giữ bản quyền

Hệ thống mã hóa tới từng media, kênh live trên internet chống download, copy media 

- Hệ thống transcode

Hệ thống hoạt động quản lý các profile media, kênh live tới từng đối tượng chất lượng đường truyền của người xem. Đảm bảo người xem không phụ thuộc vào tốc độ internet của thiết bị xem.

Đảm bảo người xem liên tục không bị ngắt quãng và quá tải (nếu có) khi hệ thống có nhiều người truy cập

- Hỗ trợ tương tác với bạn đọc:

Bạn đọc có thể bình luận dưới mỗi bài viết để chia sẻ quan điểm cá nhân, dù vậy tất cả nội dung bình luận của độc giả đều có thể được kiểm duyệt. Người quản lý có thể duyệt đăng hoặc hạ bình luận của bạn đọc.

Ngoài ra, một trang báo điện tử hoàn thiện còn cung cấp các công cụ giúp độc giả chia sẻ những bài viết thú vị, hữu ích trên các mạng xã hội, qua email, qua SMS,…

- Hỗ trợ tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm:

Một CMS tốt cần hỗ trợ tối đa cho việc thu thập dữ liệu của các bộ máy tìm kiếm bằng các kỹ thuật đặc biệt, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của các bộ máy tìm kiếm.

Ngoài ra, CMS cũng cần tích hợp các công cụ thống kê chi tiết về tình hình truy cập website của độc giả, giúp cho tòa soạn dễ dàng triển khai những chiến lược phù hợp để thu hút độc giả.

- Giao diện tối ưu trên mọi thiết bị:

Một CMS tốt có thể dùng được trên nhiều dạng thiết bị như PC, laptop, hay mobile, đáp ứng nhu cầu làm việc linh động.

- Hệ thống gợi ý nội dung theo nhu cầu người xem

Sử dụng công nghệ AI để đánh giá, phân tích, gợi ý nội dung phù hợp với nhu cầu người xem

- Quản lý thanh toán

Hệ thống quản lý phí người dùng dựa trên yêu cầu cụ thể của nội dung. Hệ thống được tích hợp thanh toán phổ biến ở Việt Nam đồng thời tích hợp thêm Paypal

Một CMS hệ thống truyền hình OTT tốt trong tương lai cần thêm gì?

Vừa rồi là những chức năng cơ bản mà một hệ thống CMS hệ thống truyền hình OTT cần phải có. Nhưng không chỉ vậy trong tương lai, trong sự phát triển không ngừng của công nghệ truyền hình và truyền thông, thì một CMS hệ thống truyền hình OTT tiêu chuẩn, vẫn cần thêm nhiều nữa.

Tương lai hệ thống sản xuất chương trình truyền hình và hệ thống CMS hệ thống truyền hình OTT phải triển khai theo mô hình tòa soạn hội tụ để quản lý toàn bộ các công việc của tòa soạn trên một phần mềm duy nhất. 

Bên cạnh đó, CMS trong tương lai có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo vào sâu rộng hơn, để chăm sóc trải nghiệm độc giả và cũng để tối ưu công việc của toà soạn điện tử.

Và tất nhiên CMS cần sẵn sàng cho những xu hướng đang định hình rõ ràng như thực hiện bài viết định dạng long-form, emagazine, hay sẵn sàng triển khai mô hình thu phí báo điện tử.

Đó cũng là những hướng đi mà 3SSOFT triển khai trong thời gian tới.

 

Hãy Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Phòng Kinh doanh và dự án:

Dự án: 0983 98 65 98 (Mr. Cường) - Email: hungcuong@3ssoft.vn