Sự cạnh tranh kinh doanh sản phẩm của các hãng Ô tô hết sức khốc liệt. Mỗi nhân viên muốn có những doanh số theo phương phát quản cáo truyền thông giới thiệu trực tiếp chưa thể đưa đến hiệu quả thiết thực. Để đẩy mạnh doanh số của mình các nhân viên đã tự tìm hiểu và tự thiết kế cho mình một website bán hàng ô tô sau đó chạy quảng cáo. Nhưng việc này đa số nhân viên tự thiếp kế chỉ tương đương với một Landing Page vì vật thông tin về sản phẩm nhiều khi không đầy đủ. Để giúp các bạn thiết kế được một website đầy đủ hợp lý, hiệu quả chúng tôi đưa ra cho cá bạn một số cấu trúc cơ bản về thiết kế website bán ô tô với kinh nghiệm của chúng tôi như thiết kế website cho các hãng xe lớn và công ty sản xuất ô tô như Chevrolet , Ford, Huyndai, TMT...
1.Cấu trúc cần thiết của website bán ô tô
- Trang chủ: Là một trang quan trọng trong website, trang chủ của website bán xe ô tô không cần quá nhiều hiệu ứng, tuy nhiên cần show được những sản phẩm quan trọng của hãng xe để điều hướng khách hàng, những thông tin như Khuyến mãi, Bảo hành, Giới thiệu, Tin tức… chỉ nên để ngắn gọn, đừng làm dài dòng, rối não khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
- Trang giới thiệu và Trang liên hệ : Đây là 2 trang để vô “cho có” không mang lại chuyển đổi, bạn không nên dồn quá nhiều tâm huyết vào 2 trang này, có thể gom lại thành 1 trang nếu được.
- Trang bảng giá: Là trang chủ thu gọn chỉ show list sản phẩm và giá, một trang khá quan trọng để người dùng có cái nhìn tổng quát về giá các dòng xe mà không bị các thông tin khác gây phân tâm.
- Trang trả góp: Phần lớn khách hàng mua xe qua hình thức trả góp, vì vậy thông tin về chính sách trả góp của công ty được xuất hiện rõ ràng và chi tiết là cần thiết, nên tích hợp chức năng form đăng kí vào trang này luôn để thuận tiện cho khách hàng để lại thông tin.
- Trang sản phẩm : là những trang quan trọng nhất trên website, đây là những trang nơi mà khách hàng thực hiện chuyển đổi (gọi điện hoặc để lại thông tin yêu cầu báo giá).
- Trang đăng kí lái thử, trang tính toán giá : Là tốt nếu có vài chức năng giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi hơn khi sử dụng website, tuy nhiên hãy cân nhắc kỹ giữa nhu cầu của khách hàng và chi phí mà bạn phải bỏ ra cho chức năng đó.
Sai lầm phổ biến thường thấy ở các bạn kinh doanh khi làm website đó là chỉ nhìn vào trang chủ website mà dịch vụ thiết kế cung cấp cho mình và gần như quên đi sự vô cùng quan trọng của trang sản phẩm. Thử tưởng tượng nếu khách hàng muốn mua 1 chiếc “honda CRV”, họ sẽ vào trang chủ của website rồi gọi cho bạn hay sẽ vào trang sản phẩm mô tả chi tiết trương trình khuyến mãi của xe “honda CRV” rồi gọi cho bạn?
2. Chức năng nên có trên website bán ô tô
1/ Popup : Tương tác với khách hàng nhanh chóng, giúp khách hàng dễ dàng để lại thông tin cho bạn chăm sóc.
2/ Form báo giá, đăng kí lái thử….: Không phải khách hàng nào cũng sẽ gọi trực tiếp cho bạn, đôi khi website cần thêm một chức năng đơn giản để kích thích việc để lại thông tin trên website của bạn.
3/ Cố định sidebar: Khi khách hàng xem thông tin quá dài của của xe, thông tin để liên hệ với kinh doanh hay nút đăng kí báo giá luôn nằm bên cạnh sẽ giúp khách hàng tương tác dễ dàng dễ dàng tạo chuyển đổi hơn trên website.
4/ Cố định menu: Điều hướng website luôn quan trọng, website cần được sắp xếp để người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng đưa đến thông tin mà người dùng muốn. Cố định menu khi người dùng lăn chuột để đến khi họ ở cuối bài viết vẫn có thể dễ dàng click vào trang “liên hệ” mà chả cần kéo chuột mãi lên bên trên.
5/ Mega Menu: là menu có thể chia cột và chứa các hình ảnh đại diện của từng dòng xe. Menu này sẽ giúp khách hàng nhanh chóng được điều hướng đến bất cứ dòng xe nào từ bất cứ đâu bằng những biểu tượng điều hướng đẹp mắt.
6/ Liên hết Facebook: Năm 2018! mọi người đều có tài khoản Facebook, và nếu bạn có trang fanpage facebook bạn nên liên kết nó với website, để khách hàng có thể dể dàng được tư vấn bằng cách chat trên facebook.
7/ Livechat: Đây là một trong những chức năng khai thác triệt để sự tương tác trên website của bạn, đối với những khách hàng cần thêm thông tin về …gì gì đó, tương tác qua livechat là cách tiện nhất và nhanh nhất với họ * sự tức thì*. Ví dụ đơn giản: nếu bạn đang thắc mắc về giá thiết kế website của tôi, và có 1 tin nhắn nhỏ bên dưới hỏi bạn “có cần tư vấn gì không” bạn có sẵn sàng chat ngay tại đó?
Demo : website của tôi , nhưng chỉ khi nào tôi online thôi ?
Những điểm cần chú ý
Mỗi hãng xe thường có những dòng xe chủ lực, hãy tập trung chất xám để viết thật tốt trang sản phẩm cho “vài dòng” đấy, đừng dành quá thời gian và tâm huyết vào những dòng mà “cả năm chả bán được chiếc nào”.
Mỗi hãng xe thường có guiline( nhận diện thương hiệu) riêng, vì thế khi thiết kế website hãy cố bám sát guiline của thương hiệu đó như màu sắc, logo, font chữ…
Ngoài xem thực tế website trên laptop, bạn cần xem luôn cả website trên mobile, vì theo số liệu google analytics của khách hàng hơn 50% người dùng mua xe duyệt web bằng di động.
SEO là vô cùng quan trọng, nhưng nếu bạn chưa biết gì cả thì đừng nghĩ đến việc SEO website bán ô tô của bạn, đây là thị trường vô cùng cạnh tranh bởi những đối thủ tiền “chục triệu”, bạn có thể chat theo ô bên dưới để được tư vấn về chiến lược SEO cho website bán ô tô.